Hạn chế vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

07:12 - Chủ Nhật, 23/10/2022 Lượt xem: 4838 In bài viết

ĐBP - Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực; số vụ vi phạm giảm dần; ý thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng được nâng lên... Có được kết quả đó, cùng với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền thì công tác phối hợp trong thanh tra, kiểm tra, giám sát đã được thực hiện bài bản, nghiêm túc và quyết liệt.

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực ATTP đối với Ban Chỉ đạo liên ngành VSATTP huyện Tủa Chùa.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, lợi dụng nhu cầu sử dụng hàng hóa thực phẩm ngày càng tăng, nhiều đối tượng đã tổ chức vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo VSATTP... ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước tình hình đó, thanh tra, kiểm tra, giám sát là một trong những hoạt động quan trọng để cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm (ATTP). Ông Hoàng Xuân Chiến, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: hàng năm Chi cục chủ động xây dựng kế hoạch các cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên đề; đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan như: Công an, Công Thương, các huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn tổ chức nhiều cuộc thanh, kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực ATTP. Nhờ đó, mấy năm gần đây, việc tuân thủ các quy định về VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm, dịch vụ ăn uống và thức ăn đường phố... cơ bản được các chủ sở hữu thực hiện nghiêm.

9 tháng đầu năm 2022, tuyến tỉnh, huyện, xã đã thanh, kiểm tra 4.551 cơ sở; trong đó, số cơ sở đảm bảo đạt 99,8%. Số còn lại chưa đạt do hàng hóa hết hạn sử dụng, người tham gia chế biến không mặc trang phục bảo hộ lao động, cơ sở sản xuất không có kệ kê thực phẩm theo quy định.Với những cơ sở này, cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử phạt tiền, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao ý thức trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Đầu tháng 10, Chi cục ATVSTP tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành việc thực hiện các quy định về ATTP tại bếp ăn bán trú đối với 6 cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, gồm: Trường Tiểu học Him Lam, Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, Trường Tiểu học Bế Văn Đàn, Trường Mầm non 7/5, Trường Mầm non 20/10 và Trường Mầm non Hoa Ban. Kết quả cuộc thanh tra cho thấy, các cơ sở giáo dục được thanh tra cơ bản đã thực hiện nghiêm các quy định về VSATTP. Việc xây dựng kế hoạch, ký kết các hợp đồng thực phẩm, quản lý thực phẩm… đều được thực hiện đầy đủ, đúng quy trình.

Bà Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ cho biết: Trường hiện có hơn 1.200 học sinh, trong đó gần 800 học sinh ăn bán trú tại trường. Thực hiện các quy định liên quan đến lĩnh vực VSATTP, hàng năm, Trường thường xuyên xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt bếp ăn bán trú đảm bảo VSATTP; có phương án xử lý khi ngộ độc thực phẩm xảy ra. Lựa chọn và hợp đồng với các cơ sở cung cấp nguồn nguyên liệu cho bếp ăn có uy tín, có nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, có chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Bếp bán trú được thực hiện theo quy trình bếp ăn một chiều, có đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ chế biến, nấu ăn được vệ sinh sạch sẽ. Đội ngũ nhân viên nấu ăn có sức khỏe tốt, có kiến thức về sơ chế nấu ăn…

Cùng với nỗ lực của ngành Y tế, theo phân cấp quản lý cũng như chức năng, nhiệm vụ được giao, lực lượng quản lý thị trường đã thực hiện nhiều cuộc thanh, kiểm tra các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực ATTP; đồng thời xử lý vi phạm theo quy định pháp luật. 9 tháng đầu năm 2022, lực lượng quản lý thị trường đã tổ chức thanh, kiểm tra hàng trăm lượt, xử lý trên 350 vụ vi phạm hành chính, trong đó, liên quan đến lĩnh vực ATTP gần 50 vụ, gồm các lỗi về giá, kinh doanh hàng quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng, hàng hỏng mốc, không rõ nguồn gốc xuất xứ, ôi thiu, biến đổi màu sắc… Buộc thiêu hủy 725 đơn vị sản phẩm thực phẩm bao gói sẵn các loại (mỳ ăn liền, bánh kẹo…) quá hạn sử dụng, hỏng mốc; 300kg quả tươi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo ông Hoàng Xuân Chiến, không chỉ quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra; thời gian qua, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP tại các tuyến với nhiều hình thức như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức hội nghị, triển khai kế hoạch Tháng hành động vì ATTP, nói chuyện trực tiếp… Qua đó đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, đảm bảo tình hình kinh tế, xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top